สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ร่วมกับ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา และสมาคมกีฬาอีสปอร์ตแห่งประเทศไทย จัดการแข่งขัน OBEC ESPORTS TOURNAMENT 2024 รอบ FINAL ณ ไอส์แลนด์ ฮอลล์ ชั้น 3 ศูนย์การค้าแฟชั่นไอส์แลนด์ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาวิจัยกีฬาอีสปอร์ตที่ส่งผลต่อนักเรียนในระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ภายใต้สังกัด สพฐ. เพื่อพัฒนาทักษะดิจิทัลของนักเรียน ส่งเสริมการสร้างสรรค์ซอฟต์แวร์เกมที่ต่อยอดสู่นวัตกรรมทางการศึกษา รวมถึงพัฒนาครูและบุคลากรให้สามารถเป็นโค้ชอีสปอร์ตตามมาตรฐานสากล นอกจากนี้ ยังเป็นการกำหนดรูปแบบการแข่งขันอีสปอร์ตที่เหมาะสม และสร้างการรับรู้ที่ดีต่อโครงการในกลุ่มผู้บริหาร ครู นักเรียน ผู้ปกครอง สื่อมวลชน และประชาชนทั่วไป
วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2568 ได้รับเกียรติจาก พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ให้เกียรติเป็นประธานเปิดการแข่งขัน โดยมี ว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กล่าวรายงานวัตถุประสงค์การจัดงานต่อประธานในพิธี และมีรองศาสตราจารย์ ดร.ชุติกาญจน์ ศรีวิบูลย์ รักษาราชการแทน อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา นายสันติ โหลทอง นายกสมาคมกีฬาอีสปอร์ตแห่งประเทศไทย นางพวงทอง ศรีวิลัย ผู้อำนวยการสำนักเทคโนโลยีเพื่อการเรียนการสอน และอาจารย์ ดร.ปัญญดา จันทกิจ ผู้อำนวยการสำนักบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา รวมถึงคณะผู้บริหาร คณะครู นักเรียน และประชาชนทั่วไป เข้าร่วมพิธีเปิดและร่วมรับชมการแข่งขันด้วยในครั้งนี้ด้วย ซึ่งบรรยากาศการแข่งขันเป็นไปอย่างดุเดือด จากนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย สังกัดสพฐ. ทั้งหมด 1,456 ทีม คัดเหลือเพียง 20 ทีม ที่ได้เข้ามาแข่งขันในรอบ FINAL ชิงชัยเพื่อการเข้ารอบ 8 ทีมสุดท้าย และจะผ่านเข้าสู่รอบรองชนะ และรอบชิงชนะเลิศในวันถัดไป
วันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2568 ได้รับเกียรติจาก ดร.เกศทิพย์ ศุภวานิช รองเลขาธิการคณะกรรมการศึกษาขั้นพื้นฐาน เป็นประธานในพิธีปิดการแข่งขัน โดยมี รองศาสตราจารย์ ดร. ศิริลักษณ์ เกตุฉาย รองอธิการบดีฝ่ายเทคโนโลยีดิจิทัล มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา กล่าวรายงานผลการแข่งขันต่อประธานในพิธี โดย รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ โรงเรียนเบญจมราชูทิศ จันทบุรี จังหวัดจันทบุรี รางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 1 ได้แก่ โรงเรียนวัฒโนทัยพายัพ จังหวัดเชียงใหม่ รางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 2 โรงเรียนสตรีวิทยา 2 ในพระราชูปถัมภ์ฯ กรุงเทพมหานคร รางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 3 โรงเรียนเทพศิรินทร์ กรุงเทพมหานคร
ทั้งนี้ โครงการดังกล่าว ยังสอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน (SDGs) หรือ Suatainable Development Goals (SDGs) เป้าหมายที่ 4 : การศึกษาที่มีคุณภาพ (SDG 4 : Quality Education) โดยการแข่งขัน Esports เป็นการสนับสนุนการเรียนรู้ทักษะดิจิทัล การทำงานเป็นทีม และการคิดวิเคราะห์ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการศึกษายุคใหม่ ช่วยส่งเสริมให้นักเรียนและเยาวชนมีโอกาสพัฒนาทักษะนอกห้องเรียน ตามนโยบายการศึกษาของ รมว.ศธ. “เรียนดี มีความสุข” และสอดคล้องกับเป้าหมายที่ 17 : ความร่วมมือเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDG 17: Partnerships for the Goals) เป็นการร่วมมือระหว่างหน่วยงานภาครัฐ (สพฐ.) มหาวิทยาลัย (มรภ.สวนสุนันทา) และภาคเอกชน (สมาคมกีฬาอีสปอร์ตฯ) เป็นตัวอย่างของความร่วมมือเพื่อพัฒนาวงการ Esports อย่างยั่งยืน